วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จากเด็กแว๊นสู่มหาเศรษฐี 1,000 ล้าน ภายใน 5 ปี


เมื่อคืนวานนั่งดูรายการสุริวิภาทางช่อง 9 (26/8/54) สิ่งที่น่าสนใจให้ติดตามดูรายการนี้คือ แขกรับเชิญที่อายุเพียง 26 ปี เคยไปเด็กแว๊นมาก่อน และใช้เวลาเพียง 5 ปีสร้างธุรกิจของตัวเองระดับ 1,000 ล้านบาท แค่นี้ก็ทำให้ผมถึงกับหัวใจเต้นแรง เมื่อนึกสะท้อนกับตัวเอง ทำให้ตั้งใจดูรายการนี้จนจบ เพื่อที่จะดูว่าเขาทำได้อย่างไร อะไรคือ key of success ของเขา หนุ่มคนนี้ชื่อ แม่สาย ประภาสะวัต จากเด็กแว๊นข้างถนนที่มีชีวิตไปวันๆ พอเงินหมดก็ไปขอพ่อ ชีวิตวนเวียนอยู่แค่นั้น จนกระทั่งวันหนึ่งก็ถามคำถามกับตัวเองว่า “ชีวิตนี้เกิดมาทำได้แค่นะหรือ” แล้วเขาก็เปลี่ยนตนเอง สร้างเป้าหมาย เป้าหมายแรกของเขาคือ “รวย” โดยไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร และจะทำได้อย่างไร แต่ที่แน่ๆคืออยากรวย คำว่ารวยและเป้าหมายของเด็กแว๊นคนหนึ่งในตอนนั้นคือ 10 ล้านบาท เขาเริ่มศึกษาจากอ่าน หนังสือเล่มแรกที่เขาอ่านที่ผมและเพื่อน VI (value Investing) ทุกคนต้องรู้จักเป็นหนังสือของ วอเร็น บัฟเฟตต์ จากนั้นไม่นานเขาก็เริ่มหาโอกาสในการทำธุรกิจ โดยเริ่มจากการรับติดตั้งแก๊สรถยนต์ ซึ่งก่อนจะเริ่มลงทุนเขาก็ได้ไปศึกษาและเรียนรู้จนมีความชำนาญในการติดตั้งแก๊สรถยนต์ ถึงกล้าที่จะลงทุนโดยเงินเพียง 70,000 บาทกับพื้นที่เพียง 3x3 ตรม. หนึ่งปีผ่านไปมีเงินเก็บเป็นล้านบาท แล้วก็เริ่มขยับขยาย ผ่านไป 2 ปีก็ขยายไปยังต่างประเทศ และเริ่มธุรกิจเกี่ยวกับการทำจอ LED ตอนนี้มีพนักงานอยู่ 250 คน กับอายุเพียง 26 ปี เขาให้รางวัลกับตัวเองด้วยรถ สปอร์ตซูเปอร์คาร์ 3 คัน กับความภาคภูมิใจที่พ่อแม่มีต่อเขา


แล้วอะไรคือ key success และ เท่าที่ดูจากรายการพอสรุปประเด็นที่ทำให้คุณแม่สายประสบความสำเร็จได้มีดังนี้

1.            สร้างเป้าหมาย พอมีเป้าหมายแล้วสมองจะคิดหาวิธีการต่างๆ วันนี้ยังไม่รู้ พรุ่งนี้อาจจะรู้ แต่ถ้าไม่มีเป้าหมายสมองจะไม่คิดต่อ

2.            ซื่อสัตย์ และมีคุณธรรม ในการสร้างธุรกิจ บางครั้งต้องย่อมขาดทุน เพื่อสร้างเครดิต

3.            ใช้คนเก่งทำงานแทนตัวเอง สร้างคนให้เขารู้ทุกอย่างที่เรารู้ สร้าง 10 คน เท่ากับมีตัวเรา 10 คน

4.            ให้รางวัลกับตัวเอง กับสิ่งที่ชอบ รถสปอร์ต บ้าน ฯลฯ

“แล้วตัวเราหล่ะมีเป้าหมายกับชีวิตนี้อย่างไร”
สงสัยงานนี้เราต้อง 2,000 ล้านแล้วหล่ะซิ จะได้ไม่น้อยหน้าคุณแม่สาย 5555 (ฝันให้ไกลไปให้ถึง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น