วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ความลับของ…คนรวย

เคยได้ยินตั้งแต่เด็ก “คนจนเล่นหวย คนรวยเล่นหุ้น” ฟังแล้วอาจเป็นเรื่องปกติที่พูดคุยกันในวงสนทนาทั่วไป แต่ถ้ามองให้ลึกอีกสักหน่อยจะเห็นความเป็นจริงบางอย่างว่าทำไมคนส่วนใหญ่ยังคงวนเวียนอยู่กับวัฏจักรแห่งความยากจน แล้วทำไมคนส่วนน้อยนิดเพียงหยิบมือรวยเอาๆ สาเหตุที่พอจะคิดออกในตอนนี้ก็คือวิธีคิดที่แตกต่างกัน มุมมองในการใช้เงินที่หามาได้ต่างกัน คนจนมักจะนำเงินที่ได้มาจากการทำงานไปใช้จ่ายหาความสุข ความสะดวกให้กับชีวิตตนเอง แต่คนรวยจะนำเงินที่หามาได้ไป ลงทุน แล้วนำดอกผลที่ได้มาใช้จ่ายหาความสุขในชีวิต แค่คิดต่างกันผลลัพธ์ที่ได้ยิ่งต่างกันอย่างสิ้นเชิง (ลองคิดเล่นถ้าผมเป็น รมต.กระทรวงศึกษาฯ ขอย้ำคิดเล่นๆจริง) ผมจะขอลิขสิทธ์ หนังสือ คิดใหญ่ไม่คิดเล็กกับพ่อรวยสอนลูก : เงินสี่ด้าน มาพิมพ์เป็นหลักสูตรภาคบังคับให้กับนักเรียนทุกคนได้เรียน ดูซิว่าจะเกิดอะไรขึ้น ประเทศของเราจะเจริญก้าวหน้าไปไกลขนาดไหน

กลับมาวิธีคิดของคนรวย (ขี่ม้าเลียบเมืองหลายรอบแล้ว คงต้องเข้าตีสักที) หัวใจสำคัญคือ “การให้เงินทำงานแทนเรา” ง่ายไหมหล่ะครับ แต่ยากสำหรับคนที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ ในบล็อคนี้จะขอนำเสนอเฉพาะ เรื่องการลงทุนในหุ้น ซึ่งจริงๆแล้วการให้เงินทำงานแทนเรามีอีกหลายวิธี เช่น ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นเจ้าของธุรกิจ แต่สำหรับผม ผมหลงเสน่ห์กับการลงทุนในหุ้น ทำไมนะเหรอ ง่ายๆครับ เพราะผมไม่มีเงินเป็นร้อยล้านพันล้านมาลงทุนสร้างกิจการนะซิครับ เวลากิจการที่ผมลงทุนมีปัญหาผมก็แค่ย้ายไปลงทุนในกิจการที่ดีกว่าไม่ต้องไปแบกรับปัญหา ผลตอบแทนที่ได้ก็สูงกว่าตลาดโดยเฉลี่ย (ผลตอบแทนโดยเฉลี่ยในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปีโดยเฉลี่ย) แค่นี้ก็ชนะเงินเฟ้อแล้ว อยากมีเงินใช้เท่าไหร่ก็กำหนดได้เอง สมมติ เราสะสมเงินได้ 1 ล้านบาทแล้วลงทุนกับหุ้นที่ดีมีอนาคตผ่านไปหนึ่งปีผลตอบแทนเราเท่ากับ 10% : 1,000,000 x 10% = 100,000 บาท เฉลี่ยเดือนละ 8,333.33 บาท อยากได้มากกว่านี้ก็ลองคำนวณดูนะครับ ลองคิดต่ออีกสักหน่อยถ้าเกิดเรามีความรู้มากขึ้นเราอาจทำได้มากกว่า 10% ผลตอบแทนก็จะสูงขึ้นตาม เป็นไงบ้างครับ เพื่อนเริ่มสนใจบ้างหรือยัง ว่าเราจะมีอิสรภาพได้อย่างไร เราจะเกษียณตัวเองได้อย่างไร ตอนต่อไปจะมาดูว่า “สิ่งมหรรศจรรย์อันดับ 8 ของโลกคืออะไร” มันจะเกี่ยวกับการลงทุนยังไงหนอ?????

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น